DEEHI



แนะนำเว็บสร้างรายได้ PaidToClick.in



บทความ

ในปัจจุบัน คอมพิวเตอร์เองได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำเราอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานไหน หรือองค์ไหน ๆ ล้วนแล้วแต่มีการนำคอมพิวเตอร์มาประยุกต์ใช้ในกิจกรรม นั้น ๆ เพื่อความสะดวกและรวดเร็วในการประมวลผลหรือหาผลลัพธ์ต่าง ๆ อย่างถูกต้อง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ในแง่ของการดูแลรักษาหรือการซ่อมบำรุงเราก็ควรที่จะมีความรู้ตรงนี้ ด้วยเพื่อความสมบูรณ์ในด้านการใช้งานและบำรุงซ่อมแซมเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งได้มีการรวบรวมข้อมูลในการแก้ไขปัญหาการซ่อมคอมอย่างง่าย ที่เกิดขึ้นบ่อย ๆ ให้ได้มีการศึกษา แบบขั้นตอน เพื่อง่ายต่อการศึกษาและนำมาใช้ในการแก้ปัญหาต่อไป

พันธมิตร

สอนซ่อมคอมพิวเตอร์ ชลบุรี เรียนซ่อมคอมแค่ 2 วันเปิดร้านซ่อมได้แน่นอน


ผู้เข้าร่วมเรียนรู้การซ่อมคอม

สอนซ่อมคอมพิวเตอร์ ชลบุรี เรียนซ่อมคอมแค่ 2 วันเปิดร้านซ่อมได้แน่นอน

คุณ ธนียา พรเจริญโรจน์ เจ้าของร้านอินเตอร์เน็ต นครปฐม เล่าให้ฟังว่า " เปิดร้านอินเตอร์เน็ตมาได้ประมาณ 10 ปีแล้วค่ะ ที่ตัดสินใจมาเรียนก็เพราะที่ร้านมีปัญหาตลอดเลยค่ะ เวลาเครื่องเสียต้องเรียกช่างมาซ่อมทุกที กว่าจะมาได้บางที 2 - 3 วัน บางทีก็ต้องปิดร้านรอช่างเพราะเครื่องใช้งานไม่ได้ทั้งร้านเลยก็มี ทำให้ขาดรายได้ไป หมดค่าซ่อมไปไม่รู้เท่าไร ก็เลยคิดว่าถ้าซ่อมเองได้ก็คงจะดี เลยเสิร์ทหาที่เรียนในอินเตอร์เน็ต ก็ดูๆ อยู่หลายที่นะ พอดีมาเจอที่ศูนย์คอมพิวเตอร์ พีซีเซอร์วิส บางแสน ก็สนใจเพราะใช้เวลาเรียนแค่ 2 วันเองค่ะ ราคาก็ไม่แพง แค่ 5,000 บาทเอง แถมเรียนระบบ LAN ฟรีอีก เดินทางก็สะดวก ไม่ต้องเข้าไปรถติดในกรุงเทพ ปกติเรียกช่างมาซ่อมที่ร้านบางที ยังต้องจ่ายมากกว่านี้เลยค่ะ เคยไปสอบถามที่เรียนที่อื่นๆ เขาบอกต้องเรียน 2-3 เดือนถึงจบ ตอนแรกก็ไม่ค่อยมั่นใจว่าจะทำได้จริง เพราะเห็นว่าเรียนแค่ 2 วันจะเป็นไปได้ยังไง เลยลองโทรมาคุยกับอาจารย์อินทัช ก่อนแล้วก็ตัดสินใจจองเวลาเรียนเลย พอมาเรียนแล้วก็สามารถซ่อมได้จริงๆค่ะ เพราะอาจารย์อินทัช เค้าสอนให้เป็นเรื่องเข้าใจง่ายๆ เป็นขั้นเป็นตอนไม่ซับซ้อนค่ะ ทำให้เราเข้าใจระบบการทำงานของคอมพิวเตอร์ และวิเคราะห์อาการเสียได้เป็นขั้นเป็นตอน ทำให้ซ่อมได้จริง ๆค่ะ ตอนนี้ก็เลยซ่อมเครื่องที่ร้านเอง ซึ่งมีอยู่ 20 เครื่องค่ะ และก็รับซ่อมเครื่องลูกค้าทั่วไปด้วย ทำให้มีรายได้เพิ่มด้วยค่ะ "

ศูนย์คอมพิวเตอร์ พีซีเซอร์วิส บางแสน
สอนโดยอาจารย์ที่เป็นช่างซ่อมคอมพิวเตอร์ เปิดอบรมมานานกว่า 18 ปี ได้รับความไว้วางใจและมีผู้ผ่านการอบรมไปแล้วมากกว่า 8,000 ราย เข้าใจง่ายเป็นเร็วเรียนเพียง 2 วัน วันละ 8 ชม.ฟรีสอนติดตั้งซ่อมระบบแลน และ Wireless Lan ด้วย ซึ่งปกติที่อื่นจะต้องคิดราคาแยกอีกต่างหากเพราะเป็นคนละหลักสูตรกัน แต่ที่นี่แถมฟรีไปแลย ปรับเนื้อหาให้เหมาะกับพื้นฐานของแต่ละคน บอกทุกปัญหาที่ต้องออกไปเจอไม่มีหวงวิชา เป็นที่ปรึกษาให้คุณตลอดไป สอนเทคนิคต่าง ๆ ที่สถาบันสอนคอมพิวเตอร์ทั่วไปไม่เคยสอน ทุกคนที่เรียนจบไปสามารถซ่อมคอมพิวเคอร์ได้จริง หาเงินได้จริง เปิดร้านได้จริง

ท่านที่มาจากต่างจังหวัดไกลๆ มาเรียนที่บางแสน ประหยัดกว่าเข้ากรุงเทพ ไม่ต้องฝ่ารถติดการจราจรใกล้จะเป็นอัมพาตอยู่แล้ว มีรถตู้จาก กทม. ท่ารถตู้อนุสาวรีย์ชัย ท่ารถตู้ฟิวเจอร์พาร์ครังสิต ท่ารถตู้เซ็นทรัลพระราม 2 ท่ารถตู้สถานีขนส่งสายใต้ใหม่ ท่ารถตู้สี่แยกบางนา มาลงหาดบางแสน รถไม่ติดไม่เกิน 2 ชั่วโมงถึง รถตู้สุดสายที่หน้า ม.บูรพา ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับห้างแหลมทอง ลงรถตู้เรียกมอเตอร์ไซด์รับจ้าง โทรหาอาจารย์ให้คนขับคุยกับอาจารย์เพื่อบอกทาง จากหน้า ม.บูรพามาประมาณ 10 นาที ค่ารถมอเตอร์ไซด์ 50 บาท หาที่พักง่ายริมหาดบางแสน ราคาถูก ตั้งแต่ 500/คืน ขึ้นไป สะอาด อากาศดี เรียนไปด้วยพักผ่อนไปด้วย

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บ
http://com.pantown.com
http://service.pantown.com

อาจารย์อินทัช โรจน์มานะวงศ์

โทร. 084-565-4914
email:intach@live.com


วันเสาร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

12. ไขปัญหาอุปกรณ์ทำงานผิดพลาด ตอนที่ 2

ไขปัญหาอุปกรณ์ทำงานผิดพลาด

 ไขปัญหาอุปกรณ์ทำงานผิดพลาด
Disk Boot Failure
สาเหตุอาจเกิดจาก
เกิดจากคุณอาจลืมแผ่นดิสที่บูทไม่ได้ไว้ในไดร์ฟ A: หรือ แผ่น CD ไว้ในไดร์ฟ CD (กรณีตั้งซีมอสให้บูทที่ซีดีได้) หรือเกิดจากฮาร์ดดิสที่เป็นตัวบูท C: ไม่สามารถใช้งาน ได้หรือมีการเปลี่ยนแปลงค่าในซีมอสทำให้ไม่ตรงรุ่นของฮาร์ดิส
การแก้ปัญหา
1. ตัว Harddisk มีจานแม่เหล็กที่มีผิวเสียหายมากไม่สามรถใช้งานได้อีกต่อไป
2. ขณะที่ทำการ Scandisk ใช้เวลานานหลายชั่วโมงหรือพบพื้นที่เสียหายมากและต่อเนื่องให้ยกเลิกไปทำการ Format แทน (แต่โอกาสที่จะใช้ได้มีน้อยมากเนื่องจากผิวจานแม่เหล็กเสียหายมาก)
3. ตัวควบคุม Harddisk หรือสายแพรที่ใช้ต่อ Harddisk กับ Controler บน MainBoard เสียหรือเสื่อมสภาพ (จะมีโอกาสเกิดน้อยกว่าความเสียหายบนตัว Harddisk เอง) หลังจากทำตามขั้นตอนต่างๆ แล้วยังเกิดอาการดังกล่าวอีกให้ทำการ Format Harddisk ตัวนี้ โดยทำดังนี้
1. Boot เครื่องด้วยแผ่น Startup Disk
2. เรียกคำสั่ง Format แบบเต็ม (Full Format) ดังนี้ โดยพิมพ์คำสั่งที่เอพร้อม a:/format c:/s และกด Enter และ ตอบ y และ Enter
3. ในขณะที่ทำการ Format โปรแกรมจะทำการตรวจสอบพื้นผิวของจานแม่เหล็กถ้าพบจุดเสียที่ใดก็จะทำการบันทึก ไว้ในตาราง FAT ของตัว Harddisk เพื่อไม่ให้โปรแกรม อื่นๆ นำพื้นที่นี้ไปใช้ได้อีก (จุดที่เสียจะเรียกว่า BAD Sector)
4. จากนั้นก็สามารถนำไปลง OS Program ต่อไปได้
5. หากยังเกิดอาการดังกล่าวอีกแนะนำให้เปลี่ยนตัว Harddisk ครับ คงจะไม่ไหวแล้วจริงๆ
Harddisk ไม่ทำงาน (ไม่มีเสียง Motor หมุน)
สาเหตุอาจเกิดจาก
1. เกิดจากไม่มีไฟเลี้ยงตัว Mortor และวงจรควบคุมตัว Mortor
2. ตัวควบคุมการทำงาน (Controler) บนตัว Harddisk เสียหาย
3. สายบางเส้นที่ต่อจาก Harddisk กับตัวควบคุมบน Mainboard หลวมหรือหลุดหรือเกิดสนิม
การแก้ปัญหา
1. ตรวจสอบสายต่อไฟเลี้ยงดูว่าแน่นหรือเกิดสนิมหรือเปล่า โดยการถอดออกมาแล้วตรวจดูว่าเป็นปกติหรือไม่ แล้วเสียบกลับเข้าไปใหม่
2. เปลี่ยนสายไฟเลี้ยงที่ต่อให้กับตัว Harddisk เส้นใหม่ดูว่าใช้งานได้หรือเปล่า
3. ทดลองเปลี่ยนสายแพร หรือถอดออกดูก่อนแล้วเปิดเครื่องเพื่อดูว่าทำงานได้หรือเปล่า
4. อาจลองนำเอาสายไฟเลี้ยงที่ต่อให้กับ CD-ROM Drive มาต่อดูก็จะรู้ได้ว่าสายจ่ายไฟเลี้ยงเสียหรือเปล่า
Sector not fond error reading in drive C:
สาเหตุอาจเกิดจาก
1. ปัญหานี้จะคล้ายกับอาการ Data error reading in drive C: หรือ BAD Sector แต่ส่วนที่เกิดปัญหานี้จะเกิดกับส่วนของ File Allocation Table (FAT) ไม่ใช่ที่ตัวพื้นที่เก็บข้อมูลจริง
2. ส่วนของฮาร์ดดิสที่ใช้ในการเก็บข้อมูลของ FAT มีปัญหาเช่นเกิดการเสื่อมของสารแม่เหล็กหรือเกิดรอยที่ผิวของจานแม่เหล็ก เนื่องจากหมดอายุการใช้งาน
การแก้ปัญหา
1. ทำเช่นเดียวกับปัญหา BAD Sector แต่ในส่วนโหมดของการ Scan ให้เลือกเป็นแบบ Standard ก็พอ โดยโปรแกรมจะทำการตรวจในส่วนของ File Allocation Table (FAT) และ Folders และเมื่อโปรแกรมตรวจพบข้อผิดพลาดก็จะทำการซ่อมแซมค่าที่ผิดพลาดนั้นๆ ให้กลับเป็นปกติ หรืออาจบันทึกเป็นชื่ออื่นแต่ตัวข้อมูลจะยังอยู่ซึ่งเราต้องเข้าไปแก้ไขเองอีกครั้ง ซึ่งปัญหาที่มักจะเกิดก็ได้แก่ Cross link, Folders error ที่เกิดขึ้นในตาราง FAT ซึ่ง Files ที่มักจะสร้างปัญหาบ่อยๆ ก็ได้แก่ประเภทที่มีส่วนขยายเป็น TMP ซึ่งมักจะถูกเก็บอยู่ที่โฟเดอร์ชื่อ TEMP (c:\windows\temp) ซึ่ง Files เหล่านี้ จะถูกสร้างจากโปรแกรมประยุกต์ต่างๆ เช่น โปรแกรมเวิร์ดโปรเซสซิ่ง ซึ่งผู้ใช้งานควรที่จะทำการลบ Files พวกนี้ทิ้งเป็นประจำ การลบ temp files ทำได้โดยการเข้าไปที่โฟรเดอร์ดังนี้ และทำการเลือกทุก files และกดปุ่ม DELETE ที่แป้นคีบอร์ด (C:/windows/temp/*.tmp)
2. หากแก้ไขตามข้อแรกไม่ได้ผลควรที่จะทำการ Format ฮาร์ดดิสใหม่ และลงโปรแกรมใหม่เพื่อเป็นการจัดและเริ่มต้นระบบใหม่ซึ่งจะมีผลให้ความเร็วในการทำงานของเครื่องเพิ่มขึ้นด้วย
ก่อนการทำการ Format ฮาร์ดดิสต้องแน่ใจว่าไม่มีความจำเป็นต้องรักษาข้อมูลบนตัวฮาร์ดดิส หรือได้สำรองข้อมูลที่สำคัญไว้ในสื่ออื่นๆ แล้ว การ Format ทำได้โดย Boot เครื่องด้วยแผ่น Startup Disk แล้วใช้คำสั่ง a:/format c:/s เพื่อทำการจัดเตรียมพื้นที่ใหม่ โดยโปรแกรมจะทำการตรวจสอบพื้นผิวของแผ่นจานเก็บข้อมูล และเมื่อไม่สามารถอ่านพื้นผิวบริเวณใดก็จะระบุตำแหน่งจุดที่เสียบนพื้นผิวเพื่อที่โปรแกรม Windows จะไม่ไปใช้พื้นที่นั้นในการเก็บข้อมูล
การป้องกันปัญหา:
1. ทำการ Scandisk ทุกๆ สัปดาห์
2. ลบ temp files ใน Windows/temp ทิ้งให้หมดหลังจากการทำ Scandisk แล้ว (ก่อนทำการ Scandisk และลบ temp file ทิ้ง ควรทำการปิดโปรแกรมทุกตัวก่อนทุกครั้ง)
3. ใช้โปรแกรม Disk Cleanup ช่วยในการลบ files ที่ไม่จำเป็นทิ้งโดยเริ่มต้นที่ Start Menu/Programs/Accessories/System tools/Disk Cleanup จากนั้นทำเครื่องหมายถูกที่หน้า Temporary files
Data Error Reading in Drive C:
สาเหตุอาจเกิดจาก
เนื่องจากโปรแกรมไม่สามารถอ่านข้อมูลจากผิวของตัวจานเก็บข้อมูลได้
การแก้ปัญหา
เรียกโปรแกรม Scandisk ขึ้นมาโดย
1. ดับเบิลคลิกที่ My Computer
2. ชี้ mouse ไปที่ Drive ที่ต้องการจะทำการ Scan
3. คลิกปุ่มขวาของ Mouse เลือก Properties
4. เลือก TAB Tools
5. กดปุ่ม [Check Now...] บน Windows Propeties
6. เลือกรูปแบบการ Scan เป็น [Thorough]
7. ทำเครื่องหมายถูกหน้า Automatically fix errors
8. เริ่มทำการ Scan โดยกดที่ปุ่ม Start
9. เมื่อทำการ Scan จนเสร็จแล้วจะมีหน้าต่างแสดงค่าที่ทำการ Scan ให้ดู (ScanDisk Results- [c:] ให้สังเกตุดูที่หัวข้อ bytes in bad sectors ถ้ามีตัวเลขขึ้นแสดงว่าโปรแกรม Scan ตรวจพบส่วนที่เสียหายของผิวจานแม่เหล็กของ Hardisk
10. กดปุ่ม close เพื่อทำการปิดโปรแกรม ScanDisk
11. ในขณะนี้โปรแกรม ScanDisk จะทำการตรวจสอบส่วนต่างๆ ของ Harddisk เรียบร้อยแล้วและได้ทำการทำเครื่องหมายบริเวณที่ไม่สามารถอ่านได้แล้วลงบนตารางแฟ็ท (FAT=File Allocation Tables), Folders หลังจากทำการ Scandisk เสร็จแล้วอาการดังกล่าวน่าจะหายไป

บทความจากเว็บไซต์ bcoms.net

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การแก้อาการคอมพิวเตอร์ค้าง ใช้ได้ 100%

แก้ปัญหา คอมช้า คอมอืดได้ Windows 7

Computer-Repair-Basic

วิธีทำให้คอมลื่น "หัวแตก" win7/xp ลองทำดู