DEEHI



แนะนำเว็บสร้างรายได้ PaidToClick.in



บทความ

ในปัจจุบัน คอมพิวเตอร์เองได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำเราอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานไหน หรือองค์ไหน ๆ ล้วนแล้วแต่มีการนำคอมพิวเตอร์มาประยุกต์ใช้ในกิจกรรม นั้น ๆ เพื่อความสะดวกและรวดเร็วในการประมวลผลหรือหาผลลัพธ์ต่าง ๆ อย่างถูกต้อง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ในแง่ของการดูแลรักษาหรือการซ่อมบำรุงเราก็ควรที่จะมีความรู้ตรงนี้ ด้วยเพื่อความสมบูรณ์ในด้านการใช้งานและบำรุงซ่อมแซมเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งได้มีการรวบรวมข้อมูลในการแก้ไขปัญหาการซ่อมคอมอย่างง่าย ที่เกิดขึ้นบ่อย ๆ ให้ได้มีการศึกษา แบบขั้นตอน เพื่อง่ายต่อการศึกษาและนำมาใช้ในการแก้ปัญหาต่อไป

พันธมิตร

สอนซ่อมคอมพิวเตอร์ ชลบุรี เรียนซ่อมคอมแค่ 2 วันเปิดร้านซ่อมได้แน่นอน


ผู้เข้าร่วมเรียนรู้การซ่อมคอม

สอนซ่อมคอมพิวเตอร์ ชลบุรี เรียนซ่อมคอมแค่ 2 วันเปิดร้านซ่อมได้แน่นอน

คุณ ธนียา พรเจริญโรจน์ เจ้าของร้านอินเตอร์เน็ต นครปฐม เล่าให้ฟังว่า " เปิดร้านอินเตอร์เน็ตมาได้ประมาณ 10 ปีแล้วค่ะ ที่ตัดสินใจมาเรียนก็เพราะที่ร้านมีปัญหาตลอดเลยค่ะ เวลาเครื่องเสียต้องเรียกช่างมาซ่อมทุกที กว่าจะมาได้บางที 2 - 3 วัน บางทีก็ต้องปิดร้านรอช่างเพราะเครื่องใช้งานไม่ได้ทั้งร้านเลยก็มี ทำให้ขาดรายได้ไป หมดค่าซ่อมไปไม่รู้เท่าไร ก็เลยคิดว่าถ้าซ่อมเองได้ก็คงจะดี เลยเสิร์ทหาที่เรียนในอินเตอร์เน็ต ก็ดูๆ อยู่หลายที่นะ พอดีมาเจอที่ศูนย์คอมพิวเตอร์ พีซีเซอร์วิส บางแสน ก็สนใจเพราะใช้เวลาเรียนแค่ 2 วันเองค่ะ ราคาก็ไม่แพง แค่ 5,000 บาทเอง แถมเรียนระบบ LAN ฟรีอีก เดินทางก็สะดวก ไม่ต้องเข้าไปรถติดในกรุงเทพ ปกติเรียกช่างมาซ่อมที่ร้านบางที ยังต้องจ่ายมากกว่านี้เลยค่ะ เคยไปสอบถามที่เรียนที่อื่นๆ เขาบอกต้องเรียน 2-3 เดือนถึงจบ ตอนแรกก็ไม่ค่อยมั่นใจว่าจะทำได้จริง เพราะเห็นว่าเรียนแค่ 2 วันจะเป็นไปได้ยังไง เลยลองโทรมาคุยกับอาจารย์อินทัช ก่อนแล้วก็ตัดสินใจจองเวลาเรียนเลย พอมาเรียนแล้วก็สามารถซ่อมได้จริงๆค่ะ เพราะอาจารย์อินทัช เค้าสอนให้เป็นเรื่องเข้าใจง่ายๆ เป็นขั้นเป็นตอนไม่ซับซ้อนค่ะ ทำให้เราเข้าใจระบบการทำงานของคอมพิวเตอร์ และวิเคราะห์อาการเสียได้เป็นขั้นเป็นตอน ทำให้ซ่อมได้จริง ๆค่ะ ตอนนี้ก็เลยซ่อมเครื่องที่ร้านเอง ซึ่งมีอยู่ 20 เครื่องค่ะ และก็รับซ่อมเครื่องลูกค้าทั่วไปด้วย ทำให้มีรายได้เพิ่มด้วยค่ะ "

ศูนย์คอมพิวเตอร์ พีซีเซอร์วิส บางแสน
สอนโดยอาจารย์ที่เป็นช่างซ่อมคอมพิวเตอร์ เปิดอบรมมานานกว่า 18 ปี ได้รับความไว้วางใจและมีผู้ผ่านการอบรมไปแล้วมากกว่า 8,000 ราย เข้าใจง่ายเป็นเร็วเรียนเพียง 2 วัน วันละ 8 ชม.ฟรีสอนติดตั้งซ่อมระบบแลน และ Wireless Lan ด้วย ซึ่งปกติที่อื่นจะต้องคิดราคาแยกอีกต่างหากเพราะเป็นคนละหลักสูตรกัน แต่ที่นี่แถมฟรีไปแลย ปรับเนื้อหาให้เหมาะกับพื้นฐานของแต่ละคน บอกทุกปัญหาที่ต้องออกไปเจอไม่มีหวงวิชา เป็นที่ปรึกษาให้คุณตลอดไป สอนเทคนิคต่าง ๆ ที่สถาบันสอนคอมพิวเตอร์ทั่วไปไม่เคยสอน ทุกคนที่เรียนจบไปสามารถซ่อมคอมพิวเคอร์ได้จริง หาเงินได้จริง เปิดร้านได้จริง

ท่านที่มาจากต่างจังหวัดไกลๆ มาเรียนที่บางแสน ประหยัดกว่าเข้ากรุงเทพ ไม่ต้องฝ่ารถติดการจราจรใกล้จะเป็นอัมพาตอยู่แล้ว มีรถตู้จาก กทม. ท่ารถตู้อนุสาวรีย์ชัย ท่ารถตู้ฟิวเจอร์พาร์ครังสิต ท่ารถตู้เซ็นทรัลพระราม 2 ท่ารถตู้สถานีขนส่งสายใต้ใหม่ ท่ารถตู้สี่แยกบางนา มาลงหาดบางแสน รถไม่ติดไม่เกิน 2 ชั่วโมงถึง รถตู้สุดสายที่หน้า ม.บูรพา ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับห้างแหลมทอง ลงรถตู้เรียกมอเตอร์ไซด์รับจ้าง โทรหาอาจารย์ให้คนขับคุยกับอาจารย์เพื่อบอกทาง จากหน้า ม.บูรพามาประมาณ 10 นาที ค่ารถมอเตอร์ไซด์ 50 บาท หาที่พักง่ายริมหาดบางแสน ราคาถูก ตั้งแต่ 500/คืน ขึ้นไป สะอาด อากาศดี เรียนไปด้วยพักผ่อนไปด้วย

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บ
http://com.pantown.com
http://service.pantown.com

อาจารย์อินทัช โรจน์มานะวงศ์

โทร. 084-565-4914
email:intach@live.com


วันเสาร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

11. ไขปัญหาอุปกรณ์ทำงานผิดพลาด

ไขปัญหาอุปกรณ์ทำงานผิดพลาด

 ไขปัญหาอุปกรณ์ทำงานผิดพลาด
ฮาร์ดดิสก์บูตไม่ขึ้น
จริงแล้วสาเหตุที่ฮาร์ดดิสก์บูตไม่ขึ้นนั้นหลายครั้งมักเกิดจากความผิดพลาดทางด้านซอฟต์แวร์ ส่วนสาเหตุทางด้านฮาร์ดแวร์นั้นส่วนใหญ่มักเกิดจากฮาร์ดดิสก์มีแบดเซ็กเตอร์เป็นจำนวนมาก หรือเกิด แบดเซ็กเตอร์บริเวณพื้นที่ที่เก็บข้อมูลสำคัญของฮาร์ดดิสก์จึงทำให้ฮาร์ดดิสก์ไม่สามารถบูตขึ้นมาได้ โดยจะแสดงอาการเงียบไปเฉยๆ หลังจากที่บูตเครื่องขึ้นมาแล้ว หรืออาจฟ้องขึ้นมาว่า No Boot Device หรือ Disk Boot failure Please insert system disk and please anykey to continue
สำหรับวิธีแก้ไขนั้น ให้เราทำการตรวจสอบแบดเซ็กเตอร์โดยอาจบูตเครื่องขึ้นมาด้วยแผ่นบูตแล้วใช้ คำสั่ง Scandisk หรือโปรแกรม Norton Disk Doctor เวอร์ชั่นดอสตรวจสอบแบ็ดเซ็กเตอร์และซ่อมแซมดูก่อน หากมีแบดเซ็กเตอร์มากก็อาจไม่หาย หนทางสุดท้ายคือทำ Fdisk แบ่งพาร์ทิชั่นใหม่แล้วพยายามกันส่วนที่เป็นแบดเซ็กเตอร์ออกไป
บางครั้งสาเหตุที่ฮาร์ดดิสก์บูตไม่ขึ้น นิ่งเงียบไปเฉยๆ อาจเกิดจากแผ่น PCB ( แผ่นวงจรด้านล่างของฮาร์ดดิสก์ ) เกิดการช็อต วิธีแก้ไขคือให้นำฮาร์ดดิสก์รุ่นเดียวกัน สเป็คเหมือนกันมาถอดเปลี่ยนแผ่น PCB ก็จะทำให้ฮาร์ดดิสก์ตัวที่ช็อตกลับมาทำงานได้เหมือนเดิม
หากต้องการกู้ข้อมูลที่สำคัญกลับมาไม่ควรใช้คำสั่ง Fdisk เด็ดขาดเพราะจะทำให้ข้อมูลที่อยู่ภายในฮาร์ดดิสก์ให้เกลี้ยงไปหมด ในที่นี้แนะนำให้ใช้โปรแกรม Spinrite ในการกู้ข้อมูลสำคัญๆ ซึ่งโปรแกรมนี้เป็นโปรแกรมที่ถูกสร้างมาเพื่อกู้ข้อมูลภายในฮาร์ดดิสก์โดยเฉพาะ ปัญหาที่เกิดจากซีพียู ซีพียูเป็นอุปกรณ์ที่ใช้เทคโนโลยีในการผลิตค่อนข้างสูงภายในมีรายละเอียดซับซ้อนโดยจะมีทรานซิสเตอร์ตัวเล็กๆ อยู่รวมกันนับล้านๆ ตัวทำให้หากมีปัญหาที่เกิดจากซีพียูแล้วโอกาสที่จะซ่อมแซมกลับคืนให้เป็นเหมือนเดิมนั้นเป็นไปไม่ได้เลย ช่างคอมพิวเตอร์เมื่อพบสาเหตุอาการเสียที่เกิดจากซีพียูแล้วก็ต้องเปลี่ยนตัวใหม่สถานเดียว
ปัญหาที่เกิดขึ้นกับซีพียูส่วนใหญ่แล้วจะมีเพียง 2 อาการที่ช่างคอมพิวเตอร์พบได้บ่อยๆ อาการแรกคือ ทำให้เครื่องแฮงค์เป็นประจำ และอาการที่สองคือวูบหายไปเฉยๆ โดยที่ทุกอย่างปกติ เช่นมีไฟเข้า พัดลมหมุน แต่ไม่มีอะไรเกิดขึ้นบนหน้าจอ สาเหตุส่วนใหญ่มักจะเกิดจากซีพียูมีความร้อนมากเกินไปจนเมื่อถึงจุดๆ หนึ่งก็เดี้ยงไปแบบไม่บอกไม่กล่าว เลย สำหรับวิธีแก้ปัญหาก็คือต้องส่งเคลมสถานเดียว RAM หายไปไหน Spec 128 MB. ทำไม Windows บอกว่ามีแรมแค่ 96MB. เอง
อาการของ RAM หายไปดื้อ ๆ จะเกิดกับการใช้เมนบอร์ดรุ่นที่มี VGA on board นะครับ ที่จริงก็ไม่ได้หายไปไหนหรอก เพียงแต่ส่วนหนึ่งของ RAM จะถูกนำไปใช้กับ VGA ครับและขนาดที่จะ โดนนำไปใช้ก็อาจจะเป็น 2M, 4M, 8M ไปจนถึง 128M. ก็ได้ขึ้นอยู่กับการตั้งใน BIOS ครับ "Insert System Disk and Press Enter"
อยู่ ๆ ผมไม่สามารถบูตเข้าสู่วินโดวส์ได้ ไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น โดยจะขึ้นข้อความว่า "Insert System Disk and Press Enter" ทั้ง ๆ ที่ผมไม่ได้ทำการปรับแต่งวินโดวส์ เลย
ปัญหานี้เกิดจากบู๊ตเครื่องโดยมีแผ่นดิสก์ที่ไม่มี OS หรือระบบปฎิบัติการอยู่ในไดรว์ A ซึ่งขั้นตอนแก้ปัญหาก็ให้เอา แผ่นไดรว์ A ออกจากนั้นก็กดปุ่ม Enter เพียงเท่านี้ก็สามารถเข้าวินโดวส์ได้แล้ว ไดรว์ซีดีรอม อ่านแผ่นได้บ้างไม่ได้บ้าง หาแผ่นไม่เจอ แก้ปัญหาอย่างไร
ปัญหานี้มักจะไม่เกิดกับไดรว์ซีดีรอมตัวใหม่ ๆ ครับ แต่ส่วนใหญ่จะเกิดกับไดรว์ซีดีรอมที่มีการใช้งาน มานานแล้ว หรือประมาณ 1 ปีขึ้นไป และสาเหตุที่เห็นกันบ่อยก็คือหัวอ่านสกปรก ส่วนใหญ่จะเป็นพวกฝุ่น เข้าไปกับแผ่นซีดี แล้วเราก็นำมันเข้าไปอ่านในไดรว์ ฝุ่นก็เลยเข้าไปติดที่หัวอ่าน พอสะสมมาก ๆ เข้าก็เลย ทำให้เกิด อาการดังกล่าว อ่านแผ่นไม่ได้บ้างละ หาแผ่นไม่เจอบ้างละ วิธีการแก้ไขก็คือทำความสะอาดหัวอ่าน โดยใช้แผ่นซีดีที่ไว้สำหรับทำความสะอาดหัวอ่าน ที่มีขายอยู่ตามร้านคอมพิวเตอร์ทั่วไปมาใช้ รับรองอาการดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้นแน่นอน ปัญหาของซีดีออดิโอ
ถ้าคุณเล่นซีดีออดิโอใน CD Writer แล้ว Windows Media หรือ CD Playar แสดงข้อความ "Please insert an audio compact disk" หรือ Data or no disk loaded อาจมีสาเหตุมาจากไดรเวอร์ วิธีแก้คือ ให้เปิด Control Panel เลือก Sound &Multimedia คลิก Devices ดับเบิลคลิก ที่ Media Control Devices และ CD Audio Devices (Media Control) คลิก Remove และ Yes คลิก OK เพื่อปิด หน้าต่างทั้งหมดและบูตเครื่องใหม่ อะไรคือสาเหตุ ที่ทำให้แผ่น CD-ROM เล่นเพลงจนแผ่นแตก
กลายเป็นเรื่องปกติธรรมดาไปแล้วครับ เรื่องไดรว์ CD-ROM ทำแผ่นแตก ซึ่งสาเหตุก็เป็นเพราะไดรว์ ที่ผลิตในปัจจุบันมีความเร็วสูง ทำให้เมื่ออ่านแผ่นที่มีคุณภาพต่ำหรือแผ่นที่มีรอยขีดข่วนลึก ๆ ก็ทำให้เกิดสะดุดเป็นผล ทำให้แผ่นแตก ซึ่งปัญหานี้เราจะไม่พบในไดรว์รุ่นเก่า ๆ เลย ทางแก้ก็คือหลีกเลี่ยงการใช้แผ่นที่มีคุณภาพต่ำ หรือแผ่นที่เป็นรอยมาก ๆ แบตเตอรี่เสื่อมทำอะไรกับเครื่องคุณได้บ้าง
บางครั้งเมื่อเราเปิดเครื่องคอมฯ ขึ้นมาปรากฎว่าเจอกับข้อความ "CMOS CHECKSUM ERROR" หรือไม่เมื่อเราใช้เครื่องคอมฯ ไปเรื่อย ๆ จะสังเกตุเห็นว่านาฬิกาของเครื่องดูเหมือนจะเดินช้าลงนั่น แสดงให้เห็นว่าแบตเตอรี่ที่อยู่ในเมนบอร์ดของเรากำลังจะหมด และถ้ายังคงใช้งานต่อไปโดยไม่หา แบตเตอรี่มาเปลี่ยนก็จะทำให้ค่าต่าง ๆ ที่ตั้งไว้ใน BIOS SETUP หายไปได้ อย่างเช่นค่าของ ฮาร์ดดิสก์ว่า เป็นชนิดอะไร ทำให้เมื่อเปิดเครื่องขึ้นมาใหม่ เราจะต้องตั้งค่าเหล่านี้ใหม่ทุกครั้ง "Bad or Missing Interpreter" มันคืออะไร
ปัญหาลักษณะนี้จะเกิดจากไฟล์ Command.com นั้นเกิดความเสียหาย หรือถูกลบทิ้งไป ซึ่งทางแก้ไขก็คือให้คุณทำการ ก๊อปปี้ไฟล์ Command.com จากเครื่องอื่น ซึ่งต้องเป็นวินโดวส์รุ่นเดียวกัน หรือจากแผ่น Start Up ดิสก์ที่สร้างจากเครื่อง คุณก็ได้ โดยเมื่อก๊อปปี้ไฟล์ได้แล้วก็ให้ใส่แผ่นในไดรว์ A แล้วเข้าไปที่ A : Promt จากนั้นก็พิมพ์คำสั่ง copy a:\command.com c: เพียงเท่านี้ก็สามารถใช้งานคอมได้เป็นปกติ "8042 GATE-A20 Error" มันคืออะไร
หากว่าพบข้อความ 8042 GATE-A20 Error ปรากฎขึ้นมา นั่นแสดงว่าชิปที่ควบคุมการทำงานของแป้นพิมพ์บนเมนบอร์ด มีปัญหาหรืออาจเกิดจากปลั๊กเสียบไม่แน่น ให้คุณทำการปิดเครื่องแล้วลองขยับปลั๊กให้แน่นขึ้นดู หากยังไม่หายนั้นแสดง ว่าเมนบอร์ดของคุณมีปัญหาแล้ว ควรที่จะยกไปให้ซ่อมหรือไปเปลี่ยนกับทางร้านที่คุณซื้อมา (ถ้ายังมีประกัน) ทำไมเสียงไม่สามารถแสดงออกมาพร้อมกัน 2 เสียงได้
โดยทั่วไปแล้วการ์ดเสียงส่วนใหญ่จะสามารถทำได้อยู่ ปัญหาน่าจะเกิดมาจากการ์ดเสียงหรือว่าโปรแกรม DirectX ซึ่งการแก้ไขก็ให้คุณลองนำการ์ด เสียงตัวที่คุณใช้แล้วมีปัญหา ไปลองกับเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องอื่น ๆ ดู หรือลองอัพเดต โปรแกรม DirectX ให้สูงกว่าเวอร์ชั่น 6 ถ้าหากไม่หายแสดงว่าการ์ดเสียงของคุณมีปัญหา แล้วละครับ

บทความจากเว็บไซต์ bcoms.net

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การแก้อาการคอมพิวเตอร์ค้าง ใช้ได้ 100%

แก้ปัญหา คอมช้า คอมอืดได้ Windows 7

Computer-Repair-Basic

วิธีทำให้คอมลื่น "หัวแตก" win7/xp ลองทำดู